Gặp gỡ các nhà đầu tư Petrolimex tại Hà Nội

Phạm Ngọc TúPhòng QHCC- Petrolimex - Petrolimex
03:00' CH - Thứ tư, 29/03/2017

Chiều ngày 29.3, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã phối hợp tổ chức buổi gặp gỡ các nhà đầu tư niêm yết cổ phiếu Petrolimex tại Hà Nội. Tại buổi gặp gỡ có đại diện của Bộ Công Thương, hơn 350 nhà đầu tư và đại diện cơ quan báo chí trung ương tham dự. Trong không khí ấm cúng và cởi mở cùng kỳ vọng sự phát triển bền vững, tăng trưởng của Petrolimex sau sự kiện niêm yết.

Trao đổi với báo chí trước buổi roadshow, Chủ tịch HĐQT Bùi Ngọc Bảo đã có nhiều chia sẻ về kế hoạch của Petrolimex khi chính thức lên sàn.

Roadshow giới thiệu cổ phiếu Petrolimex

Buổi Roadshow giới thiệu cổ phiếu Petrolimex được diễn ra vào chiều ngày 29/3

PLX nhắm tới nhóm VN-30

Chia sẻ về lý do lựa chọn sàn Tp. Hồ Chí Minh để thực hiện niêm yết cổ phiếu, ông Bùi Ngọc Bảo cho biết HoSE là sàn chứng khoán có những yêu cầu khắt khe hơn đối với các doanh nghiệp, chuẩn mực gần tương đương với các sàn quốc tế và đây cũng nơi hội tụ của các doanh nghiệp lớn.

“Chắc chắn Petrolimex với quy mô lớn cũng sẽ lọt vào nhóm VN30. Đây là mục tiêu mà Công ty đồng thời cũng là kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với việc Petrolimex lên sàn”, ông Bảo nhấn mạnh.

Áp lực đối với một tổ chức lớn như Petrolimex khi lên sàn là điều không tránh khỏi. Dù giá trị doanh nghiệp sẽ cao hơn, nhưng đi cùng với đó là áp lực đối với Ban điều hành cao hơn. Bởi cổ tức trên giá trị cổ phiếu cần phải đạt được tiêu chí nhất định để có thể có được lòng tin của nhà đầu tư.

Khi lên sàn, giá cổ phiếu do thị trường quyết định. Tuy nhiên, với hoạt động kinh doanh các năm gần đây và việc bán vốn cho NĐTNN, giá lên sàn không thể thấp hơn mức phát hành bởi đây là quyền lợi hết sức sát sườn.

Theo ông Bảo, thị trường OTC đang ghi nhận mức giá cổ phiếu Petrolimex tương đối hợp lý. Trong 3-5 năm tới, với hoạt động của Công ty nhiều khả năng giá cổ phiếu sẽ đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư ở mức cao hơn.

Ông Bảo cũng cho biết thời gian niêm yết cổ phiếu sẽ dự kiến vào ngày 21/4.

Petrolimex là doanh nghiệp nhà nước. Để đạt được một số tiêu chuẩn lên sàn, cần hội tụ đủ các yêu cầu như tỷ lệ nhà nước nắm giữ phải dưới 75% hay đáp ứng được chuẩn mực chung đối với công ty đại chúng là tỷ lệ cổ đông nhỏ lẻ đạt 20%. Tới cuối năm 2016, phần vốn nhà nước mới đủ đáp ứng yêu cầu. Vốn nhà nước sẽ duy trì sở hữu ở mức 51-65%, đây sẽ là các cơ hội đối với các nhà đầu tư thuộc thành phần kinh tế khác. Qua đó sẽ có những tiếng nói từ các cổ đông khác giúp Công ty minh bạch công khai hơn, thay đổi quản trị theo hướng tiên tiến và bớt dần đi áp lực của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Cổ tức năm 2016 kỳ vọng sẽ cao hơn 2015

Đối với hoat động của Petrolimex, khoảng 50% đến từ xăng dầu. Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh nhiều rủi ro. Quá trình can thiệp giá của Chính phủ đối với quá trình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, thông qua Nghị định 83, thị trường xăng dầu vận hành theo quy chế thị trường. Điều này đảm bảo cho các doanh nghiệp tham gia thị trường với hoạt động kinh doanh tốt sẽ đạt hiệu quả tốt.

Về kế hoạch trả cổ tức, trong dài hạn Petrolimex cam kết tỷ lệ cổ tức không thấp 12%. Đối với năm 2016, cổ tức không thể thấp hơn năm 2015. ĐHĐCĐ ngày 25/4 sẽ chính thức quyết định việc này. Năm 2016, có lẽ vấn đề chia cổ tức sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhà đầu tư.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:

Ông Bùi Ngọc Bảo trả lời báo chí

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo, đài

nhà đầu tư PLX

nhà đầu tư plx

bùi ngọc bảo

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo, đài

Các nhà đầu tư đặt câu hỏi tới Ban chủ tọa

Các nhà đầu tư tin tưởng & lạc quan về cổ phiếu của Petrolimex sau khi niêm yết

Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn